Bộ ly hợp xe số những điều cần biết

Bộ ly hợp xe số những điều cần biết

Đđ Trong cấu tạo của xe máy ( xe số) bộ ly hợp / côn,nồi đóng vai trò quan trọng trong vận hành.Bộ ly hợp là bộ phận cắt hay nối truyền động từ máy sang bánh xe.Truyền lực từ tay biên/trục khửu,tay sên sang nồi trước ( ly hợp tiếp động / starler clutch).Nồi trước quay truyền lực sang nồi sau ( ly hợp tải / cluch ) nhờ 2 bánh răng ăn khớp với nhau.Khi tác động vào cần số,nồi sau sẽ làm quay cốt hộp số sơ cấp sau đó truyền lực ra bánh xe quay nhông tải đến xích rồi đĩa nhông làm quay bánh xe . Camera365_16_08_17_01_10_56(1).jpg
Cấu tạo chính gồm 2 phần tiếp động & tải,nó lại trung gian điều khiển lực từ máy sang bánh xe bằng cơ cấu lực ma sát.Lực này sinh ra do búa ba càng bắt vào chuông nồi trước ở ly hợp tiếp động hay từ lá thép ép lá phíp ở lý hợp tải.Khi ly hợp nhả hay cắt ( trạng thái ly ) thì lực ko truyền ra đc bánh sau.Khi vào số lên ga thì bộ ly hợp sẽ tăng dần lực ma sát ( trạng thái hợp) để truyền công suất tới bánh xe
C__Data_Users_DefApps_AppData_INTERNETEXPLORER_Temp_Saved Images_Cautaobolyhop1.jpg
Nói sơ qua về cấu tạo cũng như cơ cấu hoạt động để các bạn hiểu.Còn giờ là cách khắc phục cũng như bệnh của bộ ly hợp.Do lực ma sát sinh ra trong quá trình hoạt động,mặc dù được hỗ trợ bởi dầu nhớt bôi trơn làm mát.Nhưng ko tránh khỏi sự mài mòn C__Data_Users_DefApps_AppData_INTERNETEXPLORER_Temp_Saved Images_IMG_9090.jpg
Đây là loại ly hợp ướt / ngâm trong dầu.Yếu tố kiên quyết là phải luôn giữ lượng nhớt trong khoảng máy để nuôi toàn bộ cấu trúc trong dầu.Nhưng qua thời gian hoạt động bố ba càng ,chuông nồi trước,lá bố...sẽ bị mòn.Nhất là nồi trước khi chuông cùng bố ba càng mòn dẫn đến khe hở giữa chúng lớn hơn đồng thời độ bắt của phíp cũng bị chai lỳ.Dẫn đến khi nổ máy vào số phải kéo ga lớn thì bố ba càng mới ép chặt vào chuông nồi kéo nó quay để truyền lực đến nồi sau.Thêm nữa do đã mất độ bám nên dẫn đến việc các bộ phận bị trượt lên nhau,giảm khả năng truyền công.Gây hao xăng,nóng máy.Xe bị kỳ máy ,đôi khi bị " tuột nồi" nghĩa là mất lực hoàn toàn Trường hợp thời gặp lạ xe có tiếng hú ở nồi,tiếng này do cặp bánh răng ở nhông nồi lớn & nhông nồi nhỏ bị mòn ko còn độ khít,bị trượt trong khi quay l tốc độ cao.Kèm theo là hao xăng mất lực máy
Khắc phục là việc cần làm để chiếc xe có thể khôi phục được sự vận hành.Việc này cũng ko có gì quá ghê gớm,có thể khắc phục dán lại còn nếu đã qua mòn thì buộc phải thay mới.Hiện nay cũng ko khó để có thể mua nguyên bộ nồi trước sau lá bố sắt của hãng hoặc hàng rẻ tiền.Nên tìm hiểu nơi mình định giao xe sửa chữa.Cách dán gồm có các bước như dán lại bố ba càng tùy theo yêu cầu của chủ xe mà thợ dùng phíp/ bố thường hay độ.Sau đó tùy vào tình trạng của chuông nồi trước mà vớt phẳng canh lại khe hở giữa búa côn với chuông để phù hợp kéo ga là đủ bung ra thắng lực ly tâm truyền lực tới nói sau.Thay 4 lá bố cùng xem độ côn của chuông có đủ để " cắt côn" hay ko.Bài độ có thể dùng lá thép mỏng 1mm < sắp 5lá bố canh lại nồi sau cho vừa đồng thời dùng 4 loxo cứng hơn mục đích tăng lực bung cho nồi sau.Tuy nhiên bài độ này sẽ làm đạp số nặng đây Camera365_16_08_17_01_11_16(1).jpg đó là cách khắc phục chi phí rẻ từ 3~400k tuy nhiên tuổi thọ cũng ko cao chừng 6~12 tháng là xuống cấp.Thay mới là ưu việt nhất,với trọn bộ côn hãng thì hoạt động vài năm tùy theo sự chăm sóc của chủ nhân.Các bạn cũng nên chú ý việc thay nhớt định kỳ,có đk nên chọn loại nhớt phù hợp với xe có chất lượng cao thì bộ côn cũng như động cơ sẽ được bảo vệ tốt nhất.Với thời tiết VN nóng ẩm ko phải cứ lạnh nên nhớt cho xe mới nên dùng 10W40 với xe đã hoạt động vài vạn km chọn nhớt có độ nhớt lớn hơn 15W..Thay sau 15~17~2000km tùy theo.Đối với xe số côn ướt nhớt là máu cho xe nên các bạn chú ý
. Trên đây là những kiến thức mình tổng hợp qua mạng muốn chia sẻ cùng anh em để biết hiểu giúp cho việc sử dụng bảo trì xe máy được hiểu quả tốt nhất ngoài ra cũng để biết khi sửa chữa tránh việc bị " thuốc " tốn kém tiền mất tật mang.Có gì thiếu sót các bạn bổ xung thêm nhé

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: