ĐÁNH GIÁ XE SH300i

ĐÁNH GIÁ XE SH300i

Honda SH300i thế hệ mới nhất như hiện tại được ra mắt đầu tiên tại sự kiện Motodays ở Italy hồi đầu tháng 03/2015. Chỉ 5 tháng sau đó, một cửa hàng kinh doanh mô tô ở Sài Gòn đã nhập chiếc SH300i đời mới đầu tiên về Việt Nam bằng đường hàng không và rao giá 14.000 USD cho màu đỏ và 14.200 USD cho bản màu trắng.
Trước nay, khách hàng Việt mua xe SH300i đều phải qua các cửa hàng kinh doanh tự do, nhỏ lẻ. Mới đây, tại triển lãm mô tô xe máy Việt Nam (Vietnam Motorcycle Show 2016) diễn ra ở SECC, Q7, TP.HCM hồi tháng 04/2016, Honda Việt Nam đem trưng bày mẫu xe SH300i ABS 2016 nhằm thăm dò thị trường, và nhiều khả năng sẽ được phân phối chính hãng trong nước vào cuối năm nay, tất nhiên chưa thể nói gì đến mức giá vào thời điểm này.


So với mẫu tiền nhiệm SH300i 2014, bản 2016 được điều chỉnh nhẹ về kích thước, đáng kể là trục cơ sở tăng thêm 16mm, độ cao yên ngồi lái tăng thêm 20mm (lên mức 805mm) và khoảng sáng gầm giảm xuống còn 130mm (cũ là 136mm).
Ngoài thay đổi thiết kế tổng quan theo ngôn ngữ mới, điểm nhấn dễ nhận biết ở ngoại hình SH300i 2016 là hệ thống đèn chiếu sáng đã chuyển sang sử dụng đèn LED. Honda cũng khôn khéo tính toán hình dáng tấm phản chiếu khiến cho nhìn trực diện không bị ánh đèn chói mắt mà ngược lại sẽ nhìn thấy được “kiểu ánh đèn” vô cùng đặc trưng và bắt mắt. Thiết kế đèn là chi tiết ấn tượng mạnh trên chiếc xe này, và có thể nói đó là một sự “ hoàn mỹ”.

Do tăng trục cơ sở và giảm trọng lượng trên trục trước, trọng tâm xe đã được cân chỉnh đến vị trí tối ưu hơn, mang đến khả năng vào cua linh hoạt hơn, đè cua được sâu hơn. Tuy nhiên, để vào cua tốt còn cần một bộ lốp xe tốt. Bộ lốp zin theo xe Metzeler Feelfree, như trang bị trên chiếc xe lái thử, không hề mang lại cảm giác an toàn khi vào cua. Nhìn vào bộ lốp thì cũng có thể hiểu phần nào lý do, bởi hoa lốp hơi lớn và nằm xa nhau, cộng thêm cao su ở mép lốp cứng nên khi vào cua thì độ bám không nhiều. Nếu đầu tư thêm một chút và thay bộ lốp tốt hơn thì chắc chắn sẽ còn cải thiện hơn khả năng đi cua của SH300i. Ngoài loại lốp Metzeler Feelfree, Honda còn đề xuất trang bị loại lốp Bridgestone Battlax BT45F G ở bánh trước và Bridgestone BT012R Radial G ở bánh sau.
Động lực vận hành là điều mà Honda tuyên bố đã thay đổi đáng kể trên SH300i đời mới, đặc biệt là khả năng chạy êm mượt hơn ở dải vòng tua thấp và trung. So với đời trước, động cơ SH300i 2016 vẫn giữ nguyên dung tích xi-lanh 279,1cc, tỉ số nén (10,5:1) cũng như đường kính và hành trình piston (72x68,5mm). Tuy nhiên công suất giảm 2 mã lực xuống mức 25,2 mã lực tại 7.500v/ph và mô-men xoắn 25,5Nm tại 5.000v/ph, trong khi trên mẫu cũ là 27,2 mã lực tại 8.500v/ph và mô-men xoắn 26,5Nm tại 6.000v/ph. Như vậy có thể thấy, động cơ trên SH300i 2016 được tối ưu ở vòng tua thấp hơn và điều này cũng góp phần làm xe vận hành êm hơn
Quả thực như Honda công bố, động cơ SH300i 2016 được tinh chỉnh để bốc hơn ở ga đầu, và đó chính là cảm nhận rõ ràng nhất khi vặn ga chiếc xe này lần đầu tiên. Không dữ dội đến mức ép lồng ngực như những chiếc mô tô phân khối lớn, mà là sự đáp ứng ga rất nhẹ nhàng, dịu mượt trơn tru, hay nói một cách dân dã thì động cơ tăng tốc mạnh dần đều mà không cần phải gắng sức. Rõ ràng, SH300i mới tiếp tục cho thấy khả năng vận hành êm ái đã được chứng tỏ gần 10 năm nay. “Dưới 60 km/h không nghe tiếng máy”, đó là niềm tự hào của tất cả các chủ xe SH300i mà tôi từng tiếp xúc.
Thử vặn sốc ga, chiếc xe lao đi không quá đáng sợ nếu so với những chiếc mô tô phân khối lớn nhưng cũng đủ khiến những tay lái non toát mồ hôi vì khả năng bức tốc của một mẫu tay ga phân khối lớn. Trên một đoạn đường vắng và an toàn để thử tốc độ tối đa, có một chút hụt hẫng khi kim chỉ đồng hồ tốc độ chỉ nhích được đến khoảng 142km/h cho dù cố gắng núp gió hết cỡ. Không tin vào điều đó, bài thử được tiếp tục thực hiện vài lần nữa và kết quả vẫn vậy, không xê xích gì nhiều. Rõ ràng là tốc độ tối đa thua đời trước (khi vẫn cùng một người điều khiển thực hiện bài thử tương tự). Tại sao lại có điều này?! Rõ ràng là Honda đã phải làm gì đó với động cơ này để có thể đạt được tiêu chuẩn Euro 4. Thực tế, như đề cập ở trên, động cơ trên SH300i mới yếu hơn mẫu trước đó 2 mã lực, bù lại xe vận hành tốt hơn ở dải tua thấp và tiết kiệm nhiên liệu hơn 8,8%. Dẫu sao, việc giảm công suất và tốc độ tối đa vẫn là một điều đáng buồn với tôi, một tín đồ tốc độ.
Tay lái là chi tiết từng bị nhiều người chê nhất trên SH300i. Những đời trước, khuynh hướng thiết kế của SH300i như là một chiếc xe touring với tay lái cao, phuộc mềm. Ở đời 2016 này thì phuộc SH300i vẫn còn mềm vì phuộc giống với các đời trước, nhưng tay lái đã được hạ thấp hơn. Việc hạ thấp tay lái mang đến cảm giác lái thể thao hơn, ngoài ra còn khiến cho việc đè cua dễ dàng hơn rất nhiều khi không còn sự lông ngông của tay lái cao. Một điểm đáng khen nữa đó chính là chất liệu bọc yên đã được thay thế bằng một loại có độ nhám hơn, cho độ bám rất tốt, khắc phục nhược điểm muôn thuở là khi thắng gấp, người ngồi bị mất độ bám và tuột ra khỏi yên ngồi. Lớp mút của yên cũng được làm cứng hơn, tạo hình góc cạnh mạnh mẽ và có lẽ cũng sẽ đỡ bị lún hơn các đời SH300i trước đây.
Honda SH300i là một trong số rất ít mẫu xe có cả bánh trước và bánh sau cùng kích cỡ 16-inch. Sự khác biệt làm nên thương hiệu. Honda SH300i cho cảm giác vô cùng tin cậy khi chạy ở tốc độ cao. Mặc dù tư thế ngồi gây “ăn gió”, nhưng kích thước bánh lớn khiến chiếc xe vô cùng đầm chắc. Dải tốc độ từ 80-100km/h là dải tốc độ ưu việt để SH300i tiếp tục phát huy sở trường. Động cơ không quá gắng sức, có phần thừa thải, chiếc xe như được dán dính vào mặt đường chứ không hề có cảm giác bồng bềnh.
Thử bóp thắng gấp, hệ thống phanh ABS tiêu chuẩn ngay lập tức can thiệp không để tình trạng trượt bánh xảy ra. Có thể nghe khá rõ tiếng rít ngắt quãng của lốp, đồng thời cảm nhận được tay thắng co bóp theo từng nhịp. Nhìn lại vệt thắng để lại trên đường, đó là những vệt ngắt quãng mờ nhạt dài khoảng 70cm và rất mờ, cho thấy sự “đáng tiền” của trang bị an toàn này. Cũng nhấn mạnh rằng SH300i được trang bị thắng đĩa đơn 256mm cho cả trước và sau với heo thắng của Nissin.
Một tính năng rất đáng giá trong tiện ích là Honda đã trang bị bộ chìa khoá thông minh keyless cho SH300i 2016. Thay vì việc phải tìm kiếm lục lọi trong một cái giỏ xách đầy đồ hay đâu đó chỉ để tìm cái chìa khóa tra vào ổ như thường lệ, với hệ thống keyless, người lái chỉ cần có chìa khóa mang bên người, có thể để trong túi áo hay túi quần, là đã có thể khởi động xe. Điều này mang đến sự tiện lợi. Nhưng chưa hết, hệ thống keyless còn an toàn hơn nhờ khả năng chống trộm bẻ khoá, hay nếu có bị cuớp xe thì cũng chỉ cần chạy xa khỏi xe là hệ thống tự động tắt máy, bọn cướp sẽ chẳng thể nào nổ máy xe được.
Cốp xe SH300i đời mới được chăm chút làm rộng hơn so với các đời trước, có thể để vừa một nón bảo hiểm kiểu ¾ và đây là điều khiến tôi thích thú. Là một mẫu xe sử dụng nhiều cho đường phố, cốp xe cần phải đủ rộng để có thể chứa được nhiều đồ. Tuy không quá thừa thãi, nhưng thể tích của cốp xe đủ khiến tôi hài lòng. Có lẽ vẫn hơi nhỏ với giới trẻ Việt Nam lỉnh kỉnh với hàng tá thứ, nhưng người châu Âu thực dụng là vậy, họ chỉ làm đủ để vừa món đồ mà họ sẽ phải mang nó hàng ngày. Ngay khu vực chỗ để chân là cái móc để đồ như các đời trước, và đó chính là chi tiết có thể sẽ khiến không hài lòng, bởi nó vẫn như vậy, vẫn là nhựa rẻ tiền, vẫn lỏng lẻo, và vẫn phải thay thường xuyên vì bị gãy.

 

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: